Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Bác sỹ khuyến cáo những món ăn không nên nấu lại

Những món ăn được nấu lại vô tình là những kẻ nguy hiểm gây hại sức khỏe chúng ta mỗi ngày. Bác sĩ khuyên những món ăn không nên nấu lại  và nấu lại thường xuyên.

mon-an-khong-nen-nau-lai

Cơm thừa nấu lại không tốt cho sức khỏe

Cơm thừa

Vấn đề với cơm thừa xảy ra ở khâu bảo quản. Theo Food Standards Agency, gạo có thể chứa các bào tử của vi khuẩn có hại mà vẫn có thể sống sót qua quá trình nấu. Nếu cơm không được trữ ở đúng nhiệt độ cần, các bào tử sẽ lan rộng và nhân lên, gây ra các vấn đề bệnh học về tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa khi ăn.

Hâm nóng cơm cũng chẳng giúp bạn tiêu diệt những bào tử đó bởi chúng vẫn có thể sống sót khi nấu ở nhiệt độ cao. Tốt nhất là ăn hết cơm sau khi nấu, và trong trường hợp còn thừa, nên bỏ vào tủ lạnh, tủ đông ngay lập tức. Không nên để ở nhiệt độ phòng lâu hơn một giờ bởi càng kéo dài thì càng để cơ hội cho những bào tử nguy hiểm lây lan.

Món khoai tây

Khoai tây thực sự là một loại thực phẩm lành mạnh khi luộc nguyên vỏ. Tuy nhiên, nếu bạn hâm lại khoai tây trong lò vi sóng, toàn bộ chất dinh dưỡng có ích sẽ biến mất, thay vào đó là sự xuất hiện các chất có hại cho cơ thể con người.

Thịt gà

Thịt gà chứa một lượng lớn protein. Việc đun nóng lại sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Bác sĩ tư vấn bạn hãy để món gà nguội đến nhiệt độ phòng sau đó ăn tiếp nếu còn thừa.Việc đun nóng lại sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

thit-ga

Thịt gà không nên đun lại 

Trứng vịt

Trứng là một trong những loại thức ăn thừa không bao giờ được hâm nóng sau khi đã nấu chín. Trứng luộc, hấp và rán có lượng canxi, chất dinh dưỡng, vitamin và nhiều yếu tố dinh dưỡng khác nhưng khi tiếp tục bị tác động bởi nhiệt độ cao, lòng đỏ của trứng có thể biến thành chất gây hại cho cơ thể.

Dầu thực vật Hâm nóng thức ăn thừa làm từ có thể khiến bạn gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, thậm chí là cả ung thư. Một nghiên cứu mới đã tìm thấy rằng nhiều lần hâm nóng các loại dầu không bão hòa đa có axit linoleic như dầu canola, dầu ngô, dầu đậu nành, dầu hướng dương có thể tiết ra một hợp chất độc hại sẽ không tốt cho sức khỏe.

Chất độc hại đó là một axit béo còn được biết đến là 4-hydroxy-trans-2-nonenal (HNE). Rất nhiều nghiên cứu đã tìm thấy liên kết giữa việc dùng HNE với rất nhiều bệnh nguy hiểm như Parkinson, Alzheimer, bệnh Huntington, gan, ung thư.

Nguồn: Suckhoe.com.vn