Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh những ngày đầu sau đẻ

Sau khi trẻ rời khỏi tử cung của người mẹ, cất tiếng khóc chào đời đánh dấu bước ngoặt lớn của trẻ, từ đây trẻ tự lập về hô hấp, tiêu hóa, tuần hoàn… với môi trường sống bên ngoài đầy biến động.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh những ngày đầu sau đẻ

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh những ngày đầu sau đẻ

Đặc điểm trẻ sơ sinh đủ tháng

Bác sĩ tư vấn phụ sản cho hay, trẻ sơ sinh đủ tháng là trẻ có một quá trình phát triển bình thường trong tử cung của mẹ từ 38-42 tuần lễ.

Đặc điểm hình thể:

  • Cân nặng lúc đẻ trên 2.500g.
  • Da hồng hào, lớp mỡ dưới da phát triển tốt.
  • Tóc dài 2cm, ít lông tơ trên thân mình, móng chân, móng tay đủ độ cứng trùm kín đầu ngón.
  • Sụn vành tai chưa phát triển.
  • Con trai tinh hoàn đã xuống hạ nang, con gái mép lớn trùm mép bé và âm vật.
  • Rốn ở giữa xương mu và xương ức.

Đặc điểm sinh lý:

– Da: Lúc mới đẻ da trẻ phủ một lớp chất gây màu xám trắng có tác dụng bảo vệ da, giữ nhiệt độ cho cơ thể và dinh dưỡng cho da.

– Thần kinh: Các phản xạ sơ sinh bình thường:

  • Phản xạ bú mút và phản xạ tìm vú mẹ
  • Phản xạ Moro: Khi vỗ vào mông trẻ hoặc đập mạnh xuống giường nơi trẻ nằm thì trẻ giơ hai tay vòng ra phía trước.
  • Phản xạ Robinson: Khi ta đặt bất kỳ một vật gì vào tay trẻ thì trẻ lập tức nắm chặt tay lại.
  • Các phản xạ trên sau này sẽ mất dần đi

– Vàng da sinh lý: Trẻ xuất hiện vàng da từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau đẻ, lúc đầu vàng từ mặt sau đó lan xuống thân và tứ chi. Toàn trạng trẻ bình thường, màu phân và nước tiểu bình thường. Hiện tượng vàng da này sẽ mất đi sau 7-10 ngày.Trẻ xuất hiện vàng da từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau đẻ

Trẻ xuất hiện vàng da từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau đẻ

– Sụt cân sinh lý:  Trong mấy ngày đầu sau đẻ cân nặng cuả trẻ có thể giảm xuống từ 6-9% so với cân nặng lúc đẻ. Từ ngày thứ 7-8 cân nặng trở lại bình thường.

– Các biến đổi sinh dục: Vài ngày sau đẻ có thể thấy tuyến vú của trẻ hơi phồng lên. Trẻ gái có thể thấy âm hộ hơi bị sưng lên và có thể thấy vài giọt máu như có kinh nguyệt.

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sơ sinh những ngày đầu

Nguyên tắc chăm sóc: Chuyên gia trả lời tại fanpage Tin tức Y tế Việt Nam – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, đảm bảo vô khuẩn vệ sinh sạch sẽ trong quá trình chăm sóc,  nuôi bằng sữa mẹ và đảm bảo thân nhiệt cho trẻ.

Một số lưu ý chăm sóc cơ bản:

Nếu sau khi sinh trẻ không khóc ngay có thể xoa hoặc vỗ nhẹ vào lưng và hút đờm dãi ngay trong miệng bằng máy hút hoặc bằng quả bóp cao su hoặc lau sạch bằng vải quấn vào đầu ngón tay. Nếu trẻ không khóc sau khi làm như thế thì phải tiến hành cấp cứu hồi sinh tim phổi ngay.

Trẻ sau sinh cần được cắt rốn, kẹp và băng rốn bằng dụng cụ vô khuẩn. Cắt rốn bằng dụng cụ vô khuẩn gây nguy cơ nhiễm khuẩn rốn, uốn ván rốn. Bình thường rốn sẽ rụng vào ngày thứ 5-10 sau đẻ. Nếu rốn rụng quá sớm hoặc quá muộn thì có thể rốn bị nhiễm trùng. Khi rụng rốn nếu còn ướt nhẹ thì chấm cồn iod. Nếu rỉ nước vàng, mùi hôi, tấy đỏ quanh rốn hoặc chảy mủ cần đưa trẻ đi khám hoặc báo ngay cho bác sĩ.

Dùng khăn mềm tắm cho bé

Dùng khăn mềm tắm cho bé

Trong ngày đầu không tắm cho trẻ hay lau sạch chất gây, chỉ dùng khăn mềm lau thấm dịch trên da trẻ ngay sau sinh. Do chất gây có vai trò chống mất nhiệt, bảo vệ trẻ trong 24-48h đầu. Sau thời gian này có thể tắm cho trẻ, chú ý hàng ngày lau cho trẻ bằng khăn mềm thấm nước ấm nhất là những nơi dễ bị bẩn như cổ, nách, bẹn. Chú ý không được làm ướt rốn khi rốn chưa rụng.

Bạn có thể học theo hướng dẫn của các bác sĩ gia đình như sau: Hàng ngày rửa mắt cho trẻ bằng bông miếng vô khuẩn thấm nước sôi để nguội, lau mỗi mắt một miếng rồi bỏ đi, sau đó nhỏ mắt bắng nước muối sinh lý. Rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý ấm. Đặt trẻ nằm cạnh mẹ trừ trường hợp mẹ bị bệnh nặng. Cho trẻ bú mẹ ngay sau đẻ, càng sớm càng tốt để tận dụng sữa non. Ngoài ra cho trẻ bú sớm có tác dụng kích thích sự tiết sữa và co hồi tử cung sớm của mẹ.

Phòng nuôi trẻ phải thoáng, sạch và ấm, tránh gió lùa. Không tập trung nhiều trẻ trong một phòng tránh lây chéo. Những người đang mắc bệnh nhiễm khuẩn, bệnh lây không được chăm sóc trẻ. Rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi chăm sóc trẻ, dụng cụ chăm sóc trẻ phải sạch sẽ, đun sôi hoặc sấy hấp tiệt trùng trước khi sử dụng.

Nguồn: bacsy.edu.vn