Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Bác sĩ tư vấn những trường hợp không nên cho trẻ ăn trứng gà

Trứng gà là một thức ăn rất tốt cho sự phát triển của trẻ em, nhưng nếu ăn không đúng cách và không đúng thời điểm có thể sẽ làm hại đến sức khỏe của trẻ.

Trứng gà rất tốt cho sự phát triển của trẻ em

Theo Thư viện Y Dược, trứng gà không chỉ là một thực phẩm dễ tìm mua, rẻ tiền mà còn là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ chế biến và có thể dùng cho nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, lòng đỏ trứng rất giàu choline, một hoạt chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trí nhớ, rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý những trường hợp không nên cho trẻ ăn trứng gà mà các bác sĩ tư vấn.

Những lợi ích mà trứng gà đem lại cho sức khỏe

Có nhiều người thường xuyên ăn trứng gà trong mỗi bữa ăn bởi vì biết được những lợi ích mà trứng gà đem lại cho sức khỏe. Nhưng cũng có một số người, chỉ vì lười biếng hoặc không có thời gian để đi chợ, chuẩn bị những món ăn ngon nên tìm đến với trứng gà. Vì trứng gà là một loại thực phẩm vừa dễ tìm mua và không quá đắt so với các món ăn khác.

Sau đây là một số lợi ích mà trứng gà đem lại cho sức khỏe:

Đối với trẻ em: Trong lòng đỏ trứng có chứa nhiều chất sắt phong phú, tốt cho sự phát triển của não bộ.

Trứng gà rất tốt cho sức khỏe từ người già đến trẻ nhỏ

– Đề phòng ung thư: Trứng gà có nhiều vitamin B2, có thể giúp phân giải và oxy-hóa được các chất có nguy cơ gây ung thư trong cơ thể người.

– Bảo vệ gan: Trong trứng gà có chứa Protein có tác dụng khôi phục một số thương tổn trong tổ chức gan.

Ngoài ra, các chất béo, phot- pho trong lòng đỏ trứng có tác dụng tái sinh tế bào gan, nâng cao lượng protein ở dạng huyết tương, tăng cường sự trao đổi chất, khả năng miễn dịch cơ thể và có khả năng bảo vệ não, tăng cường trí nhớ.

Bác sĩ tư vấn những trường hợp không nên cho trẻ ăn trứng gà

Cơ thể của trẻ em khác với cơ thể của người trưởng thành, vì thế tuy trứng gà rất tốt cho sự phát triển của trẻ em nhưng nếu cho trẻ ăn không đúng cách và không đúng thời điểm vì thế các bậc cha mẹ cần phải hết sức chú ý trong việc cho trẻ ăn trứng.

Sau đây là những trường hợp mà Bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không nên cho trẻ ăn trứng gà:

1. Khi bé bị cảm, sốt

Thành phần chủ yếu có trong trứng gà là các protein như albumin và ovoglobumin. Nếu cho trẻ ăn trứng khi bị ốm, các chất đó sẽ được cơ thể hấp thụ 99,7% và sẽ tạo thành một lượng nhiệt đáng kể. Không chỉ không cải thiện được tình trạng sức khỏe của trẻ mà càng làm cho bệnh thêm trầm trọng hơn.

Không nên cho trứng vào cháo nóng cho trẻ ăn khi mới vừa khỏi ốm

Vì thế đã có một số phụ huynh đăng kí tham gia học Trung cấp, Cao đẳng Dược Tp.HCM... để có được nhiều kiến thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

2. Khi bé vừa khỏi ốm

Nhiều bố mẹ thường cho trứng vào cháo nóng hoặc luộc trứng chưa chín và cho trẻ ăn trứng tươi khi trẻ vừa ốm dậy vì nghĩ rằng cho trẻ ăn trứng sức khỏe sẽ tốt hơn. Nhưng đó là một sai lầm lớn có thể khiến cho trẻ bị ốm trở lại bởi vì vỏ trứng gà có những lỗ nhỏ ti li nên không khí hoặc những vi khuẩn có thể xâm nhập vào trong trứng, đặc biệt là vi khuẩn Salmonella.

3. Trẻ dưới 12 tháng tuổi

Bác sĩ Dương Trường Giang – giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: mặc dù trong một số tài liệu cho rằng trứng gà rất tốt cho trẻ dưới 1 tuổi, nhưng thực tế trứng gà và những sản phẩm chế biến từ trứng gà có thể gây dị ứng với trẻ, đặc biệt là protein trong lòng đỏ trứng gà. Vì thế, không nên cho trẻ ăn trứng gà nếu trẻ chưa được 1 tuổi để bảo vệ cho sức khỏe của trẻ.

Hạn chế cho trẻ bị thừa cân, béo phì ăn trứng gà

4. Trẻ bị thừa cân, béo phì

Các bố mẹ nên hạn chế tối đa việc cho trẻ bị thừa cân, béo phì ăn trứng gà vì trong trứng gà có chứa khá nhiều cholesterol và chất béo bão hòa – nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ. Các phụ huynh cần phải xây dựng một chế độ ăn hợp lí và nên cho trẻ ăn thật nhiều rau xanh và hoa quả.

5. Khi trẻ bị tiêu chảy

Khi trẻ đang bị tiêu chảy nên đường ruột của trẻ còn rất yếu, quá trình chuyển hóa lipid, protein và glucid sẽ bị rối loạn. Đặc biệt, trứng gà lại khó tiêu vì thế nếu các bố mẹ cho trẻ ăn trứng gà trong thời gian trẻ bị tiêu chảy có thể làm cho bệnh của trẻ nặng thêm.

Nguồn: bacsy.edu.vn