Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng căng thẳng mỗi ngày?

Nhiều bệnh nhân than phiền mệt mỏi hoặc căng thẳng, nhưng bác sĩ lại không thấy tồn tại tình trạng bệnh lý. Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng căng thẳng mỗi ngày?

Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng căng thẳng mỗi ngày?
Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng căng thẳng mỗi ngày?

Những người bệnh than phiền với bác sĩ đa số là người khá năng động, công việc bận rộn hay phải gặp bạn bè, có nhiều mối quan hệ… Họ thường không có thời gian biểu cố định, có thói quen hút thuốc lá, uống cà phê nhiều lần trong một ngày, đôi khi còn dùng những “thực phẩm chuyên biệt” nhằm nâng cao sức khỏe, duy trì một tinh thần tỉnh táo khi làm việc. Đối với những trường như thế này, thường các bác sĩ tư vấn sẽ khuyên học nên thay đổi lối sông sao cho phù hợp mà không cần sử dụng bất kỳ loại “thực phẩm chuyên biệt” nào.

Xây dựng môi trường gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hướng tới cuộc sống lành mạnh, khoa học, nhân văn… Sau đây là một số lời khuyên hữu ích của bác sĩ dành cho họ:

– Sắp xếp thời gian biểu một cách hợp lý.

– Tránh trạng thái căng thẳng trong giao tiếp.

– Đi ngủ đúng giờ: tránh xem ti vi, đọc sách quá muộn; dậy sớm vào một giờ nhất định để tập thể dục, vệ sinh cá nhân, ăn sáng, đọc tin tức, phác họa công viêc phải làm trong ngày.

Ngủ đúng giờ là liệu pháp phòng tránh căng thẳng hiệu quả
Ngủ đúng giờ là liệu pháp phòng tránh căng thẳng hiệu quả

– Tập thói quen đi vệ sinh cá nhân vào một giờ nhất định buổi sáng trước khi ra khỏi nhà: có thể phòng ngừa được bệnh táo bón, trĩ, hay nhiễm khuẩn nào đó liên quan đến nhà vệ sinh nơi công cộng.

– Lựa chọn cung đường và thời gian phù hợp để di chuyển tới nơi làm việc để tránh bị tắc đường, tai nạn hoặc những căng thẳng không cần thiết.

– Ăn nhiều và đủ dinh dưỡng vào bữa sáng, bữa trưa, tránh ăn quá no vào bữa tối. Chế độ ăn cân đối giữa thịt, rau xanh và tinh bột. Không ăn quá cay và quá mặn, không ăn nhiều thức ăn chiên đi chiên lại, không nên ăn nhiều mỡ, nội tạng động vật, nhiều thịt đỏ, tập thói quen ăn cá.

– Uống nhiều nước, ít nhất 1.5 lít nước mỗi ngày, cho dù có khát hay không.

– Không  uống cà phê quá nhiều lần mỗi ngày. Chỉ nên uống một lần vào buổi sáng là điều bạn cần lưu ý nếu không muốn bị căng thẳng hay các căn bệnh học nguy hiểm.

– Hạn chế uống rượu bia, có thể uống một ly rượu vang vào buổi tối để kích thích tiêu hóa.

– Tập thói quen rửa tay bằng xà phòng kỹ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

-. Lựa chọn các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, điều độ.

– Lựa chọn một vài môn thể dục, thể thao phù hợp như đi bộ, chạy, tập gym, bơi, cầu lông, tennis, golf… Khi chơi cần phải chơi đúng cách để tránh chấn thương, lưu ý uống nhiều nước khoáng, không uống rượu bia khi và sau khi chơi thể thao.

Lựa chọn cho mình môn thể thao yêu thích để luyện tập
Lựa chọn cho mình môn thể thao yêu thích để luyện tập

– Cần thiết kế nhà ở, phòng ngủ ở vị trí thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, tránh tiếng ồn, khói bụi, tránh ẩm thấp.

– Tra cứu và bổ sung kiến thức khoa học về các biện pháp bảo vệ và tăng cường sức khỏe để làm dầy cuốn cẩm nang sức khỏe của chính mình.

– Khám sức khỏe định kỳ và tư vấn bác sĩ 6 tháng một lần.

– Cần chủ động đến bệnh viện càng sớm càng tốt khi có những biểu hiện cấp tính không  tự ý dùng thuốc và các biện pháp can thiệp tự phát không có ý kiến.

Hàng ngày con người phải đối diện với nhiều yếu tố dẫn đến căng thẳng, do đó việc tạo cho mình những thói quen tốt, bí quyết để có thể thoát khỏi chứng căng thẳng hay biến chúng trở thành động lực để có thể phát triển. Điều quan trọng đừng quên khám sức khỏe định kỳ để có thể kịp thời phát hiện và điều trị nếu chẳng may tình trạng trở nên tồi tệ.

Nguồn: bacsy.edu.vn