Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Người bị đau dạ dày nên kiêng ăn những gì?

Để điều trị bệnh đau dạ dày có hiệu quả, người bệnh cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy người bị đau dạ dày nên kiêng ăn những gì?

Bệnh đau dạ dày là gì?

Bệnh đau dạ dày (còn gọi là đau bao tử), là từ được dùng để chỉ tình trạng đau có nguồn gốc tổn thương tại dạ dày như viêm hay loét dạ dày.
Người bị đau dạ dày nên kiêng ăn những gì?

Đau dạ dày có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo các bác sĩ nội khoa, bệnh viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

– Thủng dạ dày gây ra viêm màng bụng (đau bụng dữ dội, bụng gồng cứng, sốt, tim đập nhanh, huyết áp hạ thấp… Trường hợp này có thể nguy hiểm đến tính mạng).

– Chảy máu dạ dày (nôn ói ra máu tươi hay có thể đi tiêu phân màu đen mùi rất hôi… Trường hợp này nguy hiểm đến tính mạng cần cấp cứu).

– Thậm chí đau dạ dày có thể dẫn đến biến chứng thành ung thư dạ dày.

Người bị đau dạ dày nên kiêng ăn những gì?

– Tránh ăn các thức ăn, gia vị có vị cay.

Những thực phẩm nhiều gia vị thường rất khó tiêu và dễ gây đầy bụng. Nếu tiêu thụ chúng nhiều sẽ làm cho triệu chứng đau dạ dày tăng lên, thậm chí kèm theo nguy cơ tiêu chảy…

Thức ăn cay có thể gây kích ứng dạ dày, làm rối loạn tiêu hóa trong khi dạ dày của bạn đang gặp trục trặc. Do đó, nó có thể làm cho bệnh nội khoa đau dạ dày của bạn càng tăng.

Người bị đau dạ dày nên kiêng ăn những gì - 2

Người bị đau dạ dày nên kiêng đồ ăn cay.

– Tránh ăn uống các đồ lạnh.

Những người bị bệnh tiêu hóa thường có chức năng tiêu hóa kém, vì thế, việc ăn uống cần hết sức chú ý. Những thực phẩm lạnh dễ kích thích đường tiêu hóa làm cho người bị đau dạ dày càng cảm thấy khó chịu hơn.

Ăn đồ ăn lạnh sẽ khiến cho dạ dày phải mở rộng mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan khác, cản trở quá trinh tiêu hóa bình thường.

Nước lạnh cũng dễ kích thích khiến nhu động đường tiêu hóa tăng nhanh, ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Trong khi đó nó còn làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

– Không ăn thức ăn có tính axit

Những thực phẩm có tính axit cao có thể gây kích thích dạ dày của bạn. Điều này không những ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa mà còn khiến cho niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương.

Các thực phẩm như cam, chanh… hoặc thực phẩm có vị chua thường có hàm lượng axit khá cao nên nếu bạn đang bị đau dạ dày thì hãy tránh xa. Nếu tiêu thụ những thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ chuyển sang loét dạ dày hoặc khiến cho bệnh dạ dày trầm trọng hơn.

– Tránh xa các thức ăn chứa cồn, chất kích thích

Chất cồn, caffeine có thể làm cho lượng axit dạ dày tăng lên nhanh chóng, từ đó tăng kích thích lên dạ dày và làm cho cơn đau dạ dày nặng hơn.

Người bị đau dạ dày nên kiêng ăn những gì - 3

Tránh xa các thức ăn chứa cồn, chất kích thích

Đặc biệt, rượu còn có thế gây kích ứng và mài mòn niêm mạc dạ dày gây loét hoặc chảy máu dạ dày. Vì vậy, nếu bạn đang bị đau hoặc loét dạ dày, hãy tránh xa các đồ uống có chứa caffeine như cà phê, cocacola, trà…

Nguồn: Tổng hợp.

Bacsy.edu.vn.