Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

9 thói quen có hại cho thận cần loại bỏ ngay lập tức

Một số thói quen mà chúng ta vẫn hay làm hàng ngày lại có nguy cơ gây hại cho thận được các bác sĩ khuyên nên loại bỏ ngay lập tức.

Sử dụng quá nhiều loại nước có ga.

Mức độ pH bình thường của cơ thể con người là 7,2 trong khi đó các loại đồ uống đều có độ axit cao và mức độ pH của cơ thể sẽ thay đổi đáng kể nếu như cơ thể bạn hấp thụ các loại đồ uống như vậy. Thận là cơ quan chính để điều chỉnh độ pH của cơ thể, chính vì thế mà nếu cơ thể phải hấp thụ quá nhiều nước ngọt và các loại đồ uống có ga trong một thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và làm tăng xác suất gây tổn thương thận.

9 thói quen có hại cho thận cần loại bỏ ngay lập tức

Không nên uống nhiều nước có ga.

Lạm dụng các loại thuốc giảm đau

Sử dụng lâu dài hoặc liều lượng lớn các loại thuốc kháng viêm giảm đau như các thuốc giảm đau, indomethacin, acetaminophen và aspirin sẽ gây hại cho thận rất nhiều.

Ăn nhiều bánh mì ngọt.

Các loại bánh mỳ và bánh ngọt có chứa một loại phụ gia thực phẩm là kali bromat giúp cho bánh mềm và thơm ngon. Tuy nhiên, nếu như cơ thể bạn tiêu thụ quá nhiều chất này có thể gây ra tổn hại cho hệ thống thần kinh trung ương, máu và thận.

Uống trà đặc sau khi uống rượu

Nhiều người quan niệm rằng trà đặc có thể giải rượu nhưng thực tế uống trà đặc ngay sau khi uống rượu lại gây tác hại đến thận chứ không có tác dụng như nhiều người nghĩ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất theophylline trong trà có tác dụng làm lợi tiểu và nó có thể ảnh hưởng khá nhanh đến thận. Rượu không có thời gian để phân hủy do đó gây ra kích thích ethanol làm ảnh hưởng nghiêm trọng cho thận.

9 thói quen có hại cho thận cần loại bỏ ngay lập tức - 2

Không nên uống trà đặc ngay sau khi uống rượu.

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm.

Nhiều người có thói quen mỗi khi tụ tập ăn uống tiêu thụ quá nhiều thực phẩm. Nhất là những bữa ăn nhiều đạm, rượu, bia, nước ngọt. Những chất này được lọc và thải qua thận và gan. Vì vậy ăn uống quá nhiều, không khoa học chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan tiêu hóa.

Thường xuyên nhịn đi tiểu.

Vì một số lý do nào đó mà nhiều người nhịn đi tiểu, tuy nhiên nếu hành động này lặp lại nhiều lần khiến nước tiểu bị giữ lại trong bàng quang quá lâu. Các chuyên gia cho rằng việc nhịn tiểu quá lâu có thể gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm đài bể thận. Một khi bệnh nhiễm trùng này bị tái đi tái lại thường xuyên, nó sẽ dẫn đễn nhiễm trùng mãn tính và rất khó để phục hồi sức khỏe của thận.

Ăn nhiều muối.

Một chế độ ăn mặn có thể dẫn đến cao huyết áp. Lượng máu trong thận không thể duy trì lưu thông được bình thường, do đó dễ gây tổn hại cho thận.

Uống quá ít nước

Nếu bạn không uống nước trong một thời gian dài sẽ làm giảm lượng nước tiểu đồng nghĩa với việc các chất thải và độc tố trong nước tiểu sẽ tăng lên. Các bệnh lâm sàng thông thường như sỏi thận và thận ứ nước có mối quan hệ chặt chẽ với việc không uống đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.

Sưu tầm.