Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Dấu hiệu và nguyên nhân gây tràn khí màng phổi

Tràn khí màng phổi chính là sự xuất hiện khí giữa lá thành và lá tạng của màng phổi xảy ra ở bất kì độ tuổi nào với những nguyên nhân và triệu chứng bệnh khác nhau.

Dấu hiệu và nguyên nhân gây tràn khí màng phổi

Triệu chứng của tràn khí màng phổi có nhiều nét đặc trưng của bệnh về đường hô hấp nhưng nếu không phân biệt rõ, chúng ta sẽ rất khó có thể điều trị kịp thời.Các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thật kĩ hiện tượng tràn khí màng phổi.

Dấu hiệu tràn khí màng phổi

Theo các bác sĩ tư vấn, tràn khí màng phổi bắt đầu khi có hiện tượng rò rỉ không khí vào không gian các khoang giữa phổi và lồng ngực, tạo ra một áp lực không nhỏ đối với phổi. Tràn khí màng phổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra, tùy thuộc vào đáp ứng điều trị mà có thể biến chứng thành xẹp một phần phổi hoặc xẹp phổi hoàn toàn.

Tràn khí nếu được cấp cứu kịp thời có thể được chữa khỏi hoàn toàn mà không để lại biến chứng đáng tiếc. Tuy nhiên, nếu tràn khí màng phổi nặng, không được phát hiện kịp thời, người mắc có thể lâm vào nguy kịch rất nguy hiểm. Theo đó, các bạn có thể nhận biết dấu hiệu tràn khí màng phổi thông qua những triệu chứng sau đây:

  • Tràn khí màng phổi có triệu chứng đau ngực đột ngột tương tự với dấu hiệu của viêm màng phổi. Cảm giác đau nhói rõ ràng ở bên phổi bị tràn khí và lan sang cả bên phổi bên kia nếu có ảnh hưởng. Khi bị tràn khí màng phổi, trung tâm đau sẽ xảy ra ở bên phổi trái hoặc phải chứ không đau ở chính giữa lồng ngực.
  • Tràn khí màng phổi gây ra tình trạng xẹp phổi nguy hiểm, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở. Mức độ khó thở tùy thuộc vào mức độ nặng của tràn khí biến chứng.
  • Tràn khí màng phổi xảy ra khiến bệnh nhân có cảm giác tức ngực.
  • Khi bị tràn khí màng phổi, người bệnh sẽ có nhịp tim rất nhanh, tương tự như đánh trống ngực bởi lượng khí tràn màng phổi tạo áp lực cho phổi và tim. Đồng thời với nhịp tim nhanh, người bị tràn khí màng phổi có thể xảy ra tình trạng tụt huyết áp.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tràn khí màng phổi

Nguyên nhân tràn khí màng phổi

Nguyên nhân gây ra tràn khí màng phổi quyết định tính chất của từng loại tràn khí màng phổi khác nhau. Các bạn có thể phân biệt các loại tràn khí màng phổi theo từng nguyên nhân như sau:

Tràn khí màng phổi tự phát

Trong cuốn Cẩm nang sức khỏe được ghi lại rất rõ, tràn khí màng phổi tự phát là sự phát triển khi một bọt không khí nhỏ trên đỉnh phổi bị vỡ, bọt không khí nhỏi trên đỉnh phổi bị vỡ khí mô phổi yếu hoặc chịu áp lực từ áp suất không khí ở độ sâu như lặn biển, ở độ cao như đang bay…vv.. Tràn khí màng phổi được ghi nhận nhiều ở nam giới trẻ tuổi, có thể trạng cao gầy. Tràn khí màng phổi tự phát gặp ở nhiều vấn đề như:

  • Tràn khí màng phổi: Dấu hiệu và nguyên nhân tràn khí màng phổi
  • Hút thuốc là nhiều và lâu năm
  • Hút thuốc phiện, dùng ma túy và các chất gây nghiện khác
  • Yếu tố di truyền.
  • Tràn khí màng phổi thứ phát
  • Tràn khí màng phổi thứ phát xảy ra ở những người đã có rối loạn chức năng phổi, mắc các bệnh liên quan đến hô hấp. Tràn khí màng phổi thứ phát rất nguy hiểm, các mô bệnh có khả năng mở rộng lỗ cho khí tràn vào nhiều hơn tạo áp lực rất lớn đến tim phổi. Tràn khí màng phổi thứ phát thương do:
  • Bệnh lý khí phế thủng
  • Bệnh viêm phổi, xơ hóa nang
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
  • Bệnh lao phổi
  • Bệnh ung thư phổi

Tràn khí màng phổi do chấn thương và tai biến khi điều trị

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tràn khí màng phổi có thể xảy ra khi chúng ta bị chấn thương do đánh nhau, chém nhau, tai nạn… ở vùng lưng ngực đều có thể gây ra tràn khí màng phổi.

Một số cuộc phẫu thuật tim phổi đều có thể có tỷ lệ mắc tràn khí màng phổi, chúng ta có thể gặp tai biến y khoa gây tràn khí màng phổi khi đặt ống thông tĩnh mạch dưới đòn, ống thông tĩnh mạch cảnh, vỗ rung, sinh thiết..vv…

Bệnh tràn dịch màng phổi nếu được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ không còn nguy hiểm

Tràn khí màng phổi rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Theo đó, chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lưu thông oxy duy trì sự tồn tại của con người. Tràn khí màng phổi có rất nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng nếu chúng ta ngừng tiếp xúc với khói thuốc lá và thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh thì có thể ngăn chặn được nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Nguồn: bacsy.edu.vn