Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Bác sĩ: Đồng tính luyến ái có phải là bệnh lý không?

Đồng tính có phải là bệnh không là một đề tài luôn gây nhiều tranh cãi trong dư luận, có người coi đồng tính là xấu, có người coi đó là bình thường. Vậy các bác sĩ nói gì về đồng tính luyến ái?

Giới tính của con người được hình thành như thế nào?

Các tế bào trên cơ thể con người luôn có 21 cặp nhiễm sắc thể thường và 1 cặp nhiễm sắc thể giới tính. Đối với nữ giới, nhiễm sắc thể quy định giới tính là X và X, còn ở nam giới là X và Y. Cặp nhiễm sắc thể giới tính này chính là yếu tố quyết định sự khác biệt giới tính giữa hai phái, trong đó có bộ sinh dục ngoài.

Đồng tính có phải là bệnh không

Giới tính được hình thành như thế nào?

Ngoài ra, bộ não của nam giới và nữ giới cũng không giống nhau. Não của con người có một vùng đặc biệt gọi là hạ đồi, tiết ra nội tiết tố có tác dụng kích thích tinh hoàn hay buồng trứng sản xuất ra nội tiết tố giới tính. Bên cạnh đó não của con người còn có trung tâm xác định đối tượng tình dục, nếu nó bị trục trặc thì có thể xảy ra chuyện yêu người cùng phái.

Dựa theo khuynh hướng tính dục, có thể chia giới tính thành 3 loại.

Dị giới tính luyến ái (heterosexuality):

Dị tính luyến ái là trường hợp thường gặp nhất, nam giới có cặp nhiễm sắc thể XY trong tế bào và chỉ yêu người khác phái có cặp NST XX.

Đồng tính luyến ái (homosexuality):

Những người đồng tính luyến ái về măt sinh học thì như những người bình thường. Đồng tính luyến ái thường gặp ở nữ nhiều hơn nam. Nam giới bị đồng tính không phải do thiếu nội tiết tố sinh dục nam testosterone, do vậy những người này không cần thử máu để kiểm tra nồng độ testosterone, và họ cũng không cần phải điều trị bằng testosterone uống hay chích vì chỉ có hại mà thôi.

Khoa học ngày nay vẫn chưa giải thích được tại sao trung tâm não nhận diện đối tượng tình dục của những đối tượng này chỉ có hình ảnh của người cùng phái. Là do rối loạn nhiễm sắc thể hay do thiếu testosterone khi còn trong bào thai.

Lưỡng tính luyến ái (bisexuality):

Nhắc tới đồng tính luyến ái thì không thể không nhắc tới Alfred Kinsey, người đã đưa ra thang chia mức độ giới tính luyến ái, đi từ dị giới tính tới đồng tính luyến ái, mà nằm giữa hai thái cực là những người lưỡng tính luyến ái.

Những người lưỡng tính luyến ái vẫn có thể có chồng (vợ), có con tuy nhiên vẫn có… người yêu cùng giới. Có những trường hợp lưỡng tính luyến ái, sau một thời gian có vợ có con, lại bỗng hiểu ra mình chỉ có thể quan hệ đồng tính, nên đành “dứt áo” ra đi, bỏ vợ (chồng) bỏ con, đi theo một chàng (nàng) nào đó.

dong-tinh-co-phai-la-benh1

Đồng tính có phải là bệnh?

Đồng tính luyến ái có bị coi là bệnh không?

Nhiều người cho rằng đồng tính luyến ái là một dạng bệnh học. Theo nghiên cứu về giới tính trước đây, đồng tính luyến ái được xếp vô nhóm “lệch lạc tình dục” và cần chữa trị (dò theo bảng DSM – Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders – của Hội Tâm thần Hoa Kỳ).

Đến năm 1973, nó lại được điều chỉnh và xếp vô nhóm “rối loạn định hướng tình dục”.

Mười năm sau nữa thì người ta lại chia đồng tính luyến ái thành 2 nhóm: nhóm hài-lòng-với-chính-mình và nhóm không-hài-lòng-với-chính-mình.

Các nhà chuyên môn cho rằng có thể chữa trị cho nhóm không-hài-lòng-với-chính-mình để họ trở nên yêu người khác giới. Sau đó, do việc điều trị liên tục thất bại, các nhà khoa học nhận ra là mình đã sai lầm nên kể từ 1994, đồng tính luyến ái không còn bị coi là bệnh nữa, không có tên trong bảng DSM nữa, không thể chữa gì được, có chăng là hỗ trợ tâm lý để họ yêu đời.

Theo: Sài Gòn tiếp thị.