Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Bệnh Não úng thủy hình thành như thế nào?

Não úng thuỷ là một căn bệnh nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó khắc phục. Vậy, bệnh não úng thuỷ là gì và tại sao lại mắc phải nó? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Não úng thuỷ là gì?

Theo các bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược TPHCMDịch não tủy thường được sản sinh trong não và lưu thông giữa các não thất trước khi được hấp thụ. Nhiều nguyên nhân khác nhau có thể cản trở quá trình này, dẫn đến tích tụ dịch não tủy trong não gây ra bệnh não úng thủy. Sự dư thừa dịch này có thể làm đầu trẻ phình to và gây tổn thương nhu mô não.

Bệnh não úng thủy có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng thường thấy nhiều hơn ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên.

Vì sao bị não úng thuỷ?

Dịch não tủy được sản xuất bởi các mô lót trong não thất và được hấp thụ chủ yếu bởi các mạch máu gần đáy não. Nó đóng vai trò quan trọng trong chức năng của não như sau:

  • Chức năng đệm: Dịch não tủy làm nhiệm vụ chính là lót đệm giữa bề mặt não và các mô xung quanh. Điều này giúp giảm các tác động từ bên ngoài lên não. Não và dịch não tủy có trọng lượng riêng gần như nhau (khác biệt khoảng 4%), giúp não dễ di chuyển trên một lớp dịch.
  • Loại bỏ chất thải: Dịch não tủy cũng giúp loại bỏ các chất thải từ quá trình trao đổi chất của não.
  • Bảo vệ áp lực não: Nó chảy qua lại giữa khoang não và cột sống để duy trì áp lực không đổi trong não, điều này làm bù đắp cho sự thay đổi áp lực máu trong não.

Hiện tượng dư thừa dịch não tủy xảy ra khi các đám mạch mạc tiết ra quá nhiều dịch, hoặc các thể Pacchioni hấp thu không đủ. Điều này có thể do sự sản sinh quá mức của đám mạch mạc hoặc do khả năng hấp thu kém của các thể Pacchioni.

Bệnh não úng thủy xảy ra do sự mất cân bằng giữa sản xuất và hấp thụ dịch não tủy vào máu. Dịch não tủy dư thừa trong tâm thất xảy ra vì một trong các lý do sau:

  • Tắc nghẽn: Vấn đề phổ biến nhất là tắc nghẽn một phần dòng chảy bình thường của dịch não tủy từ một não thất sang các não thất khác hoặc từ não thất đến các khoang xung quanh não.
  • Hấp thu kém: Đây là lý do ít phổ biến hơn, khi các cơ chế cho phép các mạch máu hấp thụ dịch não tủy không hoạt động hiệu quả, thường gặp trong trường hợp viêm mô não do bệnh hoặc chấn thương.
  • Sản xuất quá mức: Đây là trường hợp rất hiếm, khi lượng dịch não tủy được sản xuất quá nhiều so với khả năng hấp thu vào máu.

Nguyên nhân gây não úng thuỷ

Giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay, Các nguyên nhân dẫn đến bệnh não úng thủy có thể bao gồm các yếu tố sau đây: xuất huyết trong não, u não, chấn thương đầu, các biến chứng của sinh non như xuất huyết hoặc các bệnh như viêm màng não hoặc nhiễm trùng. Trong một số trường hợp hiếm, không thường gặp, không phổ biến, bệnh não úng thủy có thể có liên quan đến yếu tố di truyền hoặc các rối loạn phát triển như tật nứt đốt sống (một dạng khuyết tật bẩm sinh của cột sống) và thoát vị não.

Tóm lại, bệnh não úng thủy xảy ra do sự mất cân bằng giữa lượng dịch não tủy được sản xuất và lượng chất được hấp thụ vào máu. Sự dư thừa này gây phình to đầu và tổn thương nhu mô não. Bệnh này gây tổn thương trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.