Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
Chia sẻ:

Bác sĩ chia sẻ bí quyết giảm đau đầu tự nhiên không dùng thuốc

Hiện nay, cách phổ biến nhất để chữa đau đầu của nhiều người là sử dụng thuốc. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc thường xuyên có thể gây ra một số tác hại không mong muốn cho sức khỏe. Vì vậy, đang có xu hướng tìm kiếm những phương pháp tự nhiên và bí quyết giảm đau đầu hiệu quả để tránh sử dụng thuốc quá nhiều. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp những lời khuyên của các bác sĩ về cách giảm đau đầu tự nhiên. Bằng cách áp dụng những bí quyết này, bạn có thể giảm đau đầu hiệu quả mà không cần phải sử dụng nhiều thuốc.

Sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Chườm lạnh hoặc chườm nóng

Theo Bác sĩ, Giảng viên Trường Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ, nếu bạn đang gặp phải cơn đau đầu do bệnh xoang hoặc ở mức độ nhẹ, liệu pháp chườm lạnh sẽ là một cách  chữa đau đầu tại nhà khá hiệu quả. Đặt túi chườm đá lên trán trong vài phút là một cách hiệu quả để giảm sự co thắt của mạch máu, giảm lưu lượng máu và giảm áp lực, từ đó giúp giảm đau. Nếu bạn đang chịu đựng những cơn đau đầu kéo dài do căng thẳng, đặt một túi chườm nóng sau gáy hoặc trên trán cũng là một phương pháp hiệu quả để giảm đau.

Xông lá

Khi bị bệnh, nhiều người thường áp dụng mẹo dân gian là xông lá để giảm đau đầu. Tinh dầu trong các loại lá cây như lá bưởi, lá sả, lá chanh, lá hương nhu,… được cho là có khả năng giảm cơn đau đầu nhanh chóng. Để thực hiện cách chữa nhức đầu này, bạn có thể tham khảo cách nấu nước xông lá như sau: Đầu tiên, sử dụng các loại lá cây như lá bưởi, lá sả, lá chanh, lá hương nhu,… rửa sạch và cho vào nồi xông. Sau đó, đổ nước ngập lá vào nồi rồi đậy nắp và đun sôi trong khoảng 15 phút. Tiếp đến, bạn bắc nồi nước xuống, trùm chăn lên người và cẩn thận mở nồi để xông hơi. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận để tránh bị bỏng và tiến hành xông đến khi hơi nóng hoàn toàn bay hết.

Nghỉ ngơi và đảm bảo ngủ đủ giấc

Bác sĩ Cao đẳng Y Dược TPHCM cho hay, áp lực do công việc hay thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học của Mỹ cho thấy rằng có sự khác biệt rõ rệt về tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu giữa những người ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm và những người ngủ nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm thường bị đau đầu nhiều hơn và cơn đau thường kéo dài hơn.

Để giảm cơn đau đầu, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc là điều quan trọng cần được thực hiện. Nếu bạn đang làm việc trong một thời gian dài hoặc có các áp lực về công việc, hãy cho bộ não được nghỉ ngơi bằng cách tạm dừng và thư giãn trong vài phút. Nếu bạn có thể, hãy nghỉ ngơi hoàn toàn và ngủ một giấc để giúp đầu óc và cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng ngủ quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe, thời gian ngủ tối ưu mỗi ngày nên trong khoảng từ 7 đến 9 tiếng.

Trị đau đầu bằng gừng

Gừng có thể hỗ trợ giảm đau đầu hiệu quả
Gừng có thể hỗ trợ giảm đau đầu hiệu quả

Vì chứa nhiều hoạt chất có tính chất điều trị, gừng có thể hỗ trợ giảm đau, giảm viêm hiệu quả. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng bột gừng có thể có hiệu quả giống như các loại thuốc giảm đau được kê toa để giảm đau nửa đầu. Vì vậy, để giảm đau nửa đầu, bạn có thể nạo một vài lát gừng vào trong nước sôi để pha trà hoặc thêm gừng vào bất kỳ món ăn, đồ uống nào mà bạn thích sử dụng.

Ngâm chân hoặc tắm bằng nước nóng

Tắm hoặc ngâm chân trong nước ấm là một trong những cách chữa đau đầu hiệu quả và đơn giản tại nhà. Bạn có thể giảm đau đầu do thời tiết hoặc triệu chứng của bệnh xoang bằng cách tắm dưới vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm. Điều này giúp bạn cảm thấy sảng khoái và giải tỏa những căng thẳng trong tâm trí, giúp cơ thể thư giãn hơn.

Nếu bạn đang trải qua một ngày căng thẳng và cảm thấy đau đầu, hãy lấy một cái xô hoặc chậu, đổ đầy nước nóng ở nhiệt độ phù hợp, sau đó ngâm tay và chân khoảng 10 – 15 phút. Nước nóng giúp máu lưu thông nhanh hơn và hỗ trợ tuần hoàn máu xuống chân, tay để giảm bớt áp lực trong đầu và hỗ trợ huyết áp trở về mức bình thường. Điều này giúp bạn thư giãn và cải thiện tâm trạng, làm giảm đau đầu và giảm căng thẳng.

Trên đây là những bí quyết giúp giảm đau đầu hiệu quả được chia sẻ từ Bác sĩ. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với độc giả.