Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Cách phòng ngừa sự lây lan của bệnh truyền nhiễm

Bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan rất nhanh, nếu như không biết cách chăm sóc người mắc bệnh truyền nhiễm thì bệnh sẽ rất có thể lây lan sang những người khác trong nhà. Vậy làm cách nào để phòng ngừa sự lây lan của bệnh truyền nhiễm?

Xác định con đường lây bệnh và vật trung gian truyền bệnh.

Một ví dụ điển hình như gia đình chị K.Y (35 tuổi, Tp.HCM), cả nhà chị hết người này đến người kia thay nhau mắc bệnh thủy đậu. Người bị đầu tiên là con gái chị, năm nay 7 tuổi, bé chỉ nổi vài bong bóng nước và hơi sốt. Khi bé gần khỏi thì đến cháu nhỏ (4 tuổi) và mẹ chồng chị Y lại đột ngột phát bệnh. Tiếp đến là vợ chồng chị cũng thay nhau mắc bệnh. Chồng chị là người bị nặng nhất và phải vào bệnh viện Bệnh nhiệt đới TpHCM để bác sĩ điều trị.

Theo các bác sĩ, bệnh thủy đậu lây qua đường hô hấp, do đó để phòng bệnh thì khi chăm sóc người bệnh cần đeo khẩu trang.

phong-ngua-benh-truyen-nhiem-1

Bệnh nhân xếp hàng chờ ngoài bệnh viện.

Theo Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1, để phòng ngừa bệnh truyền nhiễm thì cần xác định được con đường lây lan và những vật trung gian truyền bệnh.  Nếu trong nhà có trẻ mắc bệnh tay chân miệng, cần lưu ý vệ sinh sàn nhà, đồ chơi của trẻ, đặc biệt là vệ sinh cả những nơi trẻ chạm vào như tay vịn cầu thang, vật dụng trong nhà vệ sinh… vì căn bệnh này lây qua các dịch tiết của cơ thể. Tốt nhất là sử dụng nước xà phòng vì dễ tìm lại an toàn cho trẻ.

Phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Thời điểm này các căn bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng đang vào mùa. Đây là những bệnh rất dễ lây trực tiếp hoặc qua trung gian.

Bác sĩ tư vấn cho biết bên cạnh những vật dụng trong nhà, chính người chăm sóc cũng có thể là trung gian lây truyền bệnh giữa các trẻ. Ví dụ, với bệnh tay chân miệng, khi người lớn bị nhiễm virus, rất ít khi họ bị bệnh. Vì không bệnh nên đôi khi họ chủ quan, không kỹ càng trong việc vệ sinh cá nhân và mang luôn virus đó sang trẻ lành.

phong-benh-truyen-nhiem

Cho trẻ ngủ trong màn để phòng ngừa muỗi đốt.

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng tuy hiếm xảy ra nhưng người lớn cũng có thể nhiễm và có những biểu hiện của bệnh tay chân miệng. Do đó, việc chú ý giữ vệ sinh cá nhân, tuân thủ các hướng dẫn phòng tránh lây lan không bao giờ là thừa cho dù trong nhà chỉ có một đứa trẻ.

Trong khi đó, BS Nguyễn Minh Tiến lưu ý về sốt xuất huyết – một trong những căn bệnh mà tình trạng cả nhà cùng mắc ít có cơ hội xảy ra nhất vì không lây trực tiếp từ người sang người. Để phòng ngừa sốt xuất huyết thì diệt muỗi là rất quan trọng.

Theo Báo người lao động.