Cao đẳng Y Dược TP HCM
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Nguyên nhân gây đau nửa đầu bên phải?

Hiện tượng đau nửa đầu bên phải có thể là một dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nghiêm trọng, do đó cần được phát hiện kịp thời và điều trị thích hợp.

Nguyên nhân gây đau nửa đầu là gì?

Căng thẳng kéo dài

Theo các bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM, Căng thẳng thần kinh là một phản ứng tự nhiên của cơ thể, nhằm thích nghi và bảo vệ bản thân trước các yếu tố sinh lý hoặc tâm lý. Triệu chứng đau nhói nửa đầu bên phải thường dễ kết thúc khi cảm giác căng thẳng và lo âu giảm đi, giúp cơ thể trở nên thư giãn.

Mệt mỏi, cảm cúm, thay đổi thời tiết

Mệt mỏi kéo dài có thể gây ra cảm giác đau nhức đầu, và đôi khi cơn đau có thể nhói lên ở một bên đầu. Bệnh cảm cúm hoặc sốt cao cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau nhói nửa đầu bên phải hoặc trái.

Thiếu máu não

Thiếu máu não làm giảm lượng ôxy cung cấp cho não, từ đó gây ra tình trạng đau đầu. Điều này cần phân biệt với đau nửa đầu Migraine, vì cơn đau do thiếu máu não thường không quá dữ dội, đi kèm với triệu chứng chóng mặt, ù tai, mất thăng bằng ngay cả trong không gian yên tĩnh, cũng như các triệu chứng như trí nhớ suy giảm và tê bì ở đầu ngón tay, nhức mỏi vai gáy.

Đau nửa đầu Migraine

Hội chứng đau nửa đầu Migraine (đau đầu vận mạch) là một bệnh thần kinh phổ biến gây ra triệu chứng đau nhói nửa đầu bên phải hoặc trái. Đặc trưng của cơn đau này là những cơn đau nhói giật kéo dài từ 4 đến 72 giờ, thường kèm theo cảm giác chóng mặt, buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng cũng như âm thanh. Ngoài ra, cơn đau có thể tăng lên khi vận động.

Đau dây thần kinh chẩm

Đau nửa đầu bên phải có thể do bệnh lý đau dây thần kinh chẩm, liên quan đến tổn thương hoặc viêm dây thần kinh này. Triệu chứng bao gồm cảm giác đau rát và bỏng rát, khởi phát từ nền hộp sọ và có thể lan sang phía sau hoặc dọc theo một bên đầu. Da đầu thường trở nên nhạy cảm, thậm chí chỉ cần chải tóc cũng gây đau.

Cảnh báo bệnh u não

Giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay, Chứng đau nửa đầu bên phải cũng có thể là biểu hiện của bệnh u não. Sự phát triển của khối u trong vỏ não gây áp lực lớn lên các dây thần kinh, dẫn đến cơn đau đầu và tình trạng suy nhược, có thể kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

Hiện tượng đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi mạch máu cung cấp máu cho não bị tắc nghẽn đột ngột, dẫn đến giảm cung cấp ôxy cho các tế bào não. Nếu tình trạng này kéo dài, các tế bào não sẽ yếu đi và có nguy cơ chết, gây nguy hiểm đến tính mạng. Các triệu chứng thường gặp ở người bị đột quỵ bao gồm đau nửa đầu bên phải, tê cứng và khó nói.

Nếu bạn gặp phải cơn đau nhói nửa đầu bên phải do căng thẳng kéo dài, cảm cúm, sốt hoặc các yếu tố thời tiết, bạn chỉ cần nghỉ ngơi, thực hiện mát xa nhẹ nhàng để thư giãn cơ thể và đầu óc. Bên cạnh đó, việc duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và ngủ đủ giấc cũng có thể giúp giảm đau và hạn chế khả năng tái phát của những cơn đau này.